Digital Perm at Beauty Brick, AGAIN!

Friday, February 10, 2012
DAY2:
Monday. January 30,2012


May pasok kami ng 9am kaya gumising kami ng 7am dahil parehas kaming makupad sa paggayak pero mas matumal sya gumayak yung tipong nakalabas na kami ng gate babalik pa kasi nalimutan yung wallet or relo. Mga madalas nyang makalimutan! Hahaha. 9am-12pm ang class then after class we had our lunch na sa canteen para pag-uwi namin maligo nalang kami and prepare para lumuwas kasi nga magpapa-perm ako. 


Last year ko pa talaga binalak magpa-digital perm kaya lang di natuloy kasi dapat treat ng cousin ko pero busy sya and di din kami nagkikita. Kaya humingi nalang ako pera sa Mhama ko para makapagpa-perm na! Nag-loose na kasi yung curls parang wavy nalang sya.

Sinamahan ako ni BF and tinulungan nya din ako mag-search ng iba pang Salon na maganda and magaling sa pag-perm. Nagtanong sya sa Ate nya and kinausap ko din Ate nya. Balak na talaga namin is sa Bang's Tony & jackey SM North Edsa The Block, gusto nya din na don ako kasi syempre makakapaglibot-libot sya habang nag-aantay sya sakin.

Pero nagdadalawang isip talaga ko kung itututloy ko sa Tony & Jackey, di talaga ko comfortable. Ewan ko ba! Siguro dahil sa nababasa ko sa mga Forums. BUTI nalang kamo di ako natuloy don! 5k pala sa kanila yung 3k na nabasa ko is para sa untreated hair. 4k lang bduget ko kaya nag-decide ako na sa Beauty brick nalang.  :)




At FX . On our way to SM North.


Pagdating namin hinanap pa namin kung san sa The Block ba pwesto ng Bang's ! Nung nakita na namin yung Salon nilapitan kami nung staff, sabi nya na yung Aqua Setting nila is for untreated hair nga daw. Yung hair ko daw ay pang-package D: L'oreal Setting, Arte Herba Manicure, Keratin treatment & Haircut.  At dahil di kaya ng budget ko at di talaga bukal sa loob ko na duon magpa-perm lumipat nalang kami sa Beauty Brick.


Commuter's Guide: 




Here's how you could get there:
MRT Station: Go down to BUENDIA Station
What You'll See: Shell and SM Cyberzone 2
Walk to where the jeeps are waiting and ride any sign that says washington
Go down to a Petron Gas Station that's right across Mcdonalds, Mercury Drug, KFC.
You'll have to walk no matter what because it's a one way road so there's no way a jeep or a taxi coming from Makati Ave can turn left to Jupiter St. Unless you coming from the other side which I don't know how. lol.
Beauty Brick is in line with the mentioned establishments. They are in the middle of red ribbon and Franck Provost.
You wouldn't see red ribbon from afar what you'll see is an establishment called "Top Grill" right before Top Grill is Red Ribbon.

Thanks to her!

Good thing at familiar ako sa lugar kasi malapit lang sya sa pinag-OJT-han ko. Dati ko ng nakita yung lugaw sabi ko nga parang napunta na ko don. At tama nga! Dun nga malapit yung Salon ni Mr. Shin! :))


4:30pm na ata kami nakadating sa Makati pero nag-merienda muna kami sa KFC. Merienda as in RICE ! :)) Then after kumaen nilakad na namin papunta sa Salon. Pagpasok ko sa Salon lahat sila nakatingin & bumati, walang pagbabago ang babaet pa din nila at nadagdagan pa sila. kala nila nakapagpa-reserve ako. Buti na nga lang tinggap pa din nila ko kasi madami na palang naka-schedule sa kanila. Habang inaantay ako ni BF at ako naman e nakasalang don magkatext lang kami at nag-aasaran.  :)

Gusto ko din pagkaka-trim ni Mr. Shin sa bangs ko, kaya pagbalik ko don papa-trim ko ulit to sakanya! Plan ko kasi na dun din magpa-color ng hair pero I think ang i-susuggest nila e cellophane kasi meron don girl na permed hair din tapos papa-color ata sya pero sabi mas okay daw kung cellophane para yung dry locks di ganon halata.

Nakakatuwa nga kasi nung nag-ask ako kung magkano hair color & kung pede sabay sya sa perm ayaw nila pumayag na pa-color ako kasi masisira daw hair ko. Di tulad ng ibang Salon na kumita lang ng pera kahit alam nilang di dapat eh gooo lang sila.



While waiting for Mr. Shin, busy sa labas ng Salon kasi may kausap sa phone. :))


Kahit low quality? Dahil phone pics. lang? :)))




Me: Yung kuha ko naman dito parang 1st time ko mapunta/sumakay sa MRT Station/train. 
Him: Oo nga no? Hahaha.

After ng halos 4hrs. na pag-aantay nya sakin  umalis na kami and pilit na humabol sa Trinoma para mag-dinner & bumili ng Herbal Essence & Hair Lotion. Kaya lang sarado na mall pagbaba namin ng train :( Kaya sa Supermarket kami naghanap kaya lang walang Herbal Essence and Hair Lotion na kelanagn ko. Sa H.E lang talaga umayos yung hair ko and pang-sub ko na Pantene Nature Care, maganda din sya sa hair. Kaya ngaun gamit ko Finesse Volumizing Shampoo. Last year ko pa gamit yun, inaantay ko nalang maubos at maghahanap na talaga ko ng H.E! Bat kasi di na nag-restock sa SM Baliuag! Kelangan ko pa tuloy lumuwas para lang sa conditioner! :| So balik tayo sa usapan, at dahil wala nga ako nabili at sya lang yung may nabili. After namin sa Supermarket nag-Starbucks kami and Siomai  House 




HIM: Eh? Pictute-an muna natin bago maubos! :)


Nahawa na ata sakin sa kaka-picture ko ng kung ano-ano para sa blog. :))


At umuwi na kami after! Pagbaba namin sa Malolos dumaan kami 7/11 para bumili ng Chicha & Soda! Sa bahay nalang kami nag-dinner.


Pagdating sa bahay. . .




Gustong-gusto ni BF ang curls ko! hihi :>
Tuwang tuwa sya kakahawak sa hair ko.




:))))




While he's so busy doing their Thesis! :)


Mag-movie pa sana kami kaya lang parehas kaming pagod & inaantok na. 11:30pm na ata ng makadating kami sa house nila.




Sssshhh! He's sleeping. 




Ang mata na inaantok.


Biglang nawala antok ko kaya nauna sya nag-sleep sakin. Ako naman medyo nagbabad pa sa net! :)))


And at last! After almost 2 days na hindi pagpaligo sa hair ko . . .








Lovin' my curlssss! Mas okay yung ngaun kesa sa dati! :)


Color nalang and some hair treatment naalng kulang! :)



Hair Cream. So it will looks more natural.
Kesa sa mousse & hindi ko gusto yung ginamit ko before na "Shine Wax" ng bench. Halos di nga ata nangalahati yun! :))






And my fave! hihi. 
Just because i love its scent.




Kahit yung mga classmates ko nagustuhan curls ko! hihi. Mas okay daw yung ngaun kesa sa dati. And may mga nag-chat din sakin kung saan,how much etc. :)


Thanks Mr. Shin and sa mga staff mo na napakababaet! :)

0 comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.

Powered by Blogger.
 

Popular Posts

Followers

Blogroll

 

© 2010 I'm a 90's Girl